หลายๆ ครั้งที่เราฟังนักดนตรีเทพๆ มีลูกเด็ดๆ อยากเอามาโซโล เขาทำโดยการแกะเพลงไลน์โซโล หรือ Transcription เรามาแกะเพลง Clifford Brown: Joy Spring กันครับ ตอนที่สามของ Clifford Brown: คลิฟฟอร์ด บราวน์ อัจฉริยะผู้จากไปก่อนวัย
“Joy Spring” Transcription
บทเพลงเรียบเรียง (Transcription) เพลง Joy Spring ของ คลิฟฟอร์ด บราวน์
Joy Spring ปรากฏอยู่ในแทร็กที่ 4 ของอัลบั้ม Jordu: EmArcy EP 1-6075, Trip TLP 5540 (1954) การด้นสดเริ่มจาก ฮาร์โรลด์ แลนด์ (Harold Land) (1928-2001) นักเทเนอร์แซกโซโฟนด้นสดก่อน 32 ห้อง (1 คอรัส) แล้วจึงเป็น คลิฟฟอร์ด บราวน์ ด้นสดด้วยทรัมเป็ตแจ๊ส 64 ห้อง (2 คอรัส) ตามมาด้วยด้นสดเปียนโน โดย ริชชี่ พาวเวล 32 ห้อง (1 คอรัส) และทำการด้นสดสลับกับกลอง (Trade Four) ที่เล่นโดย แมกซ์โรช ก่อนจะเป็นกลองด้นสด 32 ห้อง (1 คอรัส) และย้อนกลับไปเล่นช่วงนำอีก 8 ห้อง และตามด้วยทำนองหลักซึ่งถือเป็นลักษณะการเล่นแบบแซนด์วิช (Sandwich Approach) ที่นิยมในสมัยนั้น
Improvisation Analysis:Articulation
วิเคราะห์แนวอิมโพรไวส์ของ คลิฟฟอร์ด บราวน์ ในด้านการควบคุมลักษณะเสียง (Articulation)
นั่งแกะไลน์โซโล แล้วก็ลองหัดเล่น หัดเล่นแล้วก็ลองวิเคราะห์ดูว่าเขาคิดอะไรในการด้นสดบ้าง จะเห็นว่า คลิฟฟอร์ด บราวน์ นี่อัจฉริยะมากครับ ไลน์ทุกไลน์ เล่นเนียนกิ๊ก แถมมีเหตุมีผล จะเสนออันไหนก็เล่นซะสองครั้งด้วย เรามาลองดูคร่าวๆ สักด้านนึงก่อนครับ
แนวอิมโพรไวส์ของ คลิฟฟอร์ด บราวน์ มีลักษณะเด่นของเสียงทรัมเป็ตแจ๊ส คือ การวิบราโต (Vibrato), การควบคุมลักษณะเสียงด้วยการบังคับลิ้น (Tonguing) สลับกับการเชื่อมเสียง(Slur) หรือ ทำให้เสียงเรียบ (Legato), แนวอิมโพรไวส์มีเนื้อดนตรี (Texture) หนาแน่นปานกลาง โดยมีอัตราจังหวะดับเบิล (Double Time) ที่ช่วง B ของรอบแรก, ช่วงเสียงเฉลี่ยอยู่ในช่วงกลาง (Middle Tessitura) โดยมีโน้ตต่ำสุดที่โน้ต Ab3 ของทรัมเป็ต และสูงสุดที่โน้ต E6 ของทรัมเป็ต ช่วงเสียงประมาณ 2.5 ช่วงคู่แปด….ลองฟังกันดูนะครับ ทรัมเป็ตแจ๊ส โซโล เริ่มที่นาที 1:46
[1] ณัชชา พันธุ์เจริญ. พจนานุกรมศัพท์ดุริยางคศิลป์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เกศกะรัต, 2552.
ทักทาย